Pages

Thứ Tư, 15 tháng 2, 2017

3 ĐỜI CHÚ LÙN KIẾN TẠO ĐẾ CHẾ CHELSEA

từ Ken Bates tới Abramovich, Chelsea chưa bao giờ giấu diếm ý đồ lãng mạn hóa bóng đá ở Stamford Bridge. Trong hai thập kỷ trở lại, những ông chủ ở đây thường kể tới yếu tố “sexy” như kim chỉ nam trong phương pháp hình thành bản sắc tại Tây London. Nhưng kỳ lạ thay, trên chặng con đường chinh phục bóng đá đẹp mắt, Chelsea - vô tình hay cố ý - đã luôn lấy cho mình 1 điểm tựa vững chắc mang tên “những chú quỷ lùn”, 1 hoán dụ hình ảnh của của tờ Get West London.
Tham khảo: bảng xếp hạng tennis thế giới
Họ là các cầu thủ da màu, không to to về mặt hình thể nhưng mang tầm vóc và ý chí phi thường. Thô ráp nhưng chân thật. Họ cũng không chơi bóng hoa mỹ, ko sở hữu đôi chân khéo léo và những cái lắc hông lừa bóng thần thánh. Bóng đá được các người như thế đơn giản hóa, biến thành những phép tính đã được lập trình sẵn giúp cỗ máy thắng lợi vận hành trơn tuột.
Trải qua những công đoạn tăng trưởng khác nhau, Stamford Bridge đã chứng kiến phổ quát ngôi sao đến rồi đi. Nhưng có lẽ, bản ngã của The Blues là Jimmy Floyd Hasselbaink, Claude Makele và N’Golo Kante - bộ ba cầu thủ đại diện cho những người hùng ko tên, các hoàng đế ko cần vương miện.
HASSELBAINK - KẺ CHẠY TRỐN TỬ THẦN
Jimmy Floyd Hasselbaink sinh ngày 27/03/1972, cao 1m78 - chiều cao không mấy tuyệt vời trong thời đại của bóng đá “chạy và tạt”. Nhưng trước lúc Abramovich xuất hiện và đổi thay các giá trị truyền thống, Hasselbaink là một biểu tượng ở Stamford Bridge. Anh và Eidur Gudjohnsen tạo thành cặp bài trùng từng là nỗi khiếp sợ mang các hàng phòng vệ sắt đá trên xứ sở Sương mù. Trong 4 mùa giải khoác áo Chelsea, Hasselbaink ghi 70 bàn.
tới hiện nay, Frank Lampard vẫn nhớ tiếc thay cho số mệnh của Hasselbaink khi Mourinho thẳng thửng gạt anh khỏi kế hoạch, dù sở hữu phổ biến bồ Chelsea, vai trò của Hasselbaink là vô cùng quan trọng.
Song Hasselbaink không cần người ta nhớ tới anh bởi những Báo cáo, cũng chẳng cần tấm kỷ niệm chương ghi danh công lao nào bởi cả cuộc đời trung phong người Hà Lan, nhiệm vụ tối thượng là chạy trốn tử thần. Trong bài phỏng vấn trên tờ FourFourTwo 3 năm về trước, Hasselbaink nhắc rằng “Cuộc sống ngày hôm nay của tôi là viên mãn lắm rồi”.
Hasselbaink sinh ra ở Suriname, thuộc địa cũ của Hà Lan và là quần đảo nhỏ bé ở Nam Mỹ (hiện là quốc gia mang diện tích nhỏ nhất tại khu vực này). Suriname rất nghèo, sở hữu nền kinh tế tự cung tự cấp, dựa phổ biến vào sản lượng nông nghiệp. những số mệnh ở chậm triển khai do đó cũng chẳng lấy gì khiến khấm khá.
Đã nghèo còn mắc chiếc eo, vận đen cứ bám riết lấy Hasselbaink diễn ra từ anh chỉ là đứa trẻ nhỏ. Hasselbaink nói lại trong cuốn tự truyện của mình năm lên 5, trong một lần đi bộ qua khu xã đông người tương hỗ, anh bị cái xe máy điều khiển bởi 1 người phụ nữ tông vào. những bác sỹ ở bệnh viện kết luận: chân trái của Hasselbaink đa dạng khả năng tàn phế truất.
Vài ngày sau, họ cho anh xuất viện vì giữ lại cũng không giải quyết được việc gì. Và gia đình Hasselbaink đã đi 1 canh bạc: di trú tới Hà Lan hòng chữa khỏi chân cho con trai.
kỹ thuật y tế tân tiến giúp phát hiện Hasselbaink mắc chứng xương cong. Cuộc giải phẫu được mau chóng thực hiện, khi các bác bỏ sỹ quyết định nắn xương và bó một mực rất nhiều chân trái của Hasselbaink trong vài tháng. Bản thân Hasselbaink mắc chứng tăng động nhẹ ngày nhỏ nên nhằm tránh rủi ro trong thời kỳ bình phục, y chưng sỹ thường xuyên phải dùng các mũi tiêm ức chế tâm thần khiến cho Hasselbaink chìm vào giấc ngủ.
Phép màu xảy ra. Chân trái Hasselbaink lành lặn, và phần còn lại là lịch sử. bên cạnh đó, những cột mốc thế cuộc trong phần lịch sử đấy mới là điều đáng nói.
Khởi nghiệp ở vị trí tiền vệ phải trong màu áo ZFC, Hasselbaink nhanh chóng gây ấn tượng. tuy vậy, ngừng thi côngĐây đa phần là các ấn tượng “tiêu cực”. Hasselbaink gia nhập băng đảng đánh cắp tuyến phố xã và đã vào trại quản giáo 3 tháng. Anh đến DWS và tiếp tục lấy trộm cái đồng hồ đeo tay của 1 cầu thủ đội A.
đến Telstar, tức thị ở cấp độ giỏi, Hasselbaink lại thường xuyên đi muộn. thành ra, anh lập tức bị HLV Niels Overweg thanh lý do cố tình đến muộn trong một trận chiến chính thức ở giải VĐQG.
AZ Alkmaar liều lĩnh cưu mạng Hasselbaink và nuôi hy vọng sẽ cải huấn được con ngựa bất kham này. Dẫu sao thì anh ta cũng có năng lực bóng đá phi phàm, vả lại anh trai Carlos của Hasselbaink là thành viên của đội.
Sau 1 năm, Hasselbaink khẳng định được chỗ đứng với 46 lần ra sân. Anh thay đổi cách sống, phát triển thành con người bổ ích và tránh xa các tệ nạn. Nhưng bản giấy má tư nhân của Hasselbaink thì không bao giờ mất đi. những dấu vết quá khứ còn ở chậm tiến độ. Henk Wullemes, HLV đương thời của AZ từ khước gia hạn hợp đồng do lo sợ Hasselbaink quen tuyến đường “ngựa chứng”.
PSV khước từ Hasselbaink sau ba tuần thử việc, còn PEC Zwolle không gật đầu trước các điều khoản cá nhân Hasselbaink đưa ra. Cả mùa giải 1993/94, Hasselbaink phải tập chay ở HFC Haarlem.
Ở tuổi 20, là 1 cầu thủ giỏi nhưng Hasselbaink rơi vào cảnh thất nghiệp. Anh quyết tâm đến Áo kiếm tìm một bản giao kèo đàng hoàng nhưng mọi cố gắng đều bất thành. Nơi trú độc nhất là Neerlandia, 1 CLB nghiệp dư ở… hạng 6 Hà Lan.
Mùa hè 1995, Hasselbaink may mắn lọt vào mắt xanh của Campomaiorense, đội bóng mới lên hạng ở giải VĐQG bồ Đào Nha. khá khó hiểu, vì 1 lý do nào chậm tiến độ mà ông chủ toạ CLB này muốn giữ kín chuyện ký hợp đồng có Campomaiorense.
Trước truyền thông, Campomaiorense gọi Hasselbaink bằng loại tên Jimmy, chứ tên thật của anh phải là Jerrel. Hasselbaink từng tâm tình có tờ Telegraaf, anh chưa từng có dịp cải chính với báo giới. “Tôi ko có danh phận”, Hasselbaink cười gượng gạo.
Bằng anh tài bẩm sinh, Hasselbaink luân chuyển tiếp Boavista trước lúc được HLV huyền thoại George Graham đưa về Leeds United có loại giá chuyển nhượng 2 triệu bảng.
Ở Leeds, Hasselbaink là thần tượng mới. Anh có 26 bàn trong mùa giải trước tiên mặc cho bước bắt đầu chậm chạp (5 bàn ở quá trình lượt đi). Hè năm 1999, Hasselbaink đánh tiếng muốn tới Atletico vì những thử thách. Anh cam đoan CLB sẽ lãi to nếu như cho phép anh ra đi (sự thật là Leeds lãi đến 10 triệu bảng sau phi vụ chuyển nhượng ấy).
thế mà sau khi đàm phán chấm dứt, HLV đương nhiệm David O’Leary đã đăng đàn tuyên bố: “Cậu ta là kẻ tham lam, con của một mụ chó cái”. O’Leary còn chụp mũ Hasselbaink chây lười, ko chịu tới sân tập dù thực tại nhắc điều ngược lại: 34 bàn/69 trận.
Cả thế cuộc, Hasselbaink chưa từng hưởng niềm hạnh phúc trọn vẹn. khi là cuộc sống đời tư phức tạp, lúc là sự phủ nhận trật của giới cầm quyền. Ở cấp đội tuyển, Hasselbaink phải chờ tới năm 28 tuổi mới có lần đá chính. Đáng tiếc thay, lúc anh khoác lên sắc áo da cam lại trùng mang chu kỳ đi xuống của bóng đá Hà Lan.
Ở Chelsea là câu chuyện tương tự. Anh tới Chelsea và cứu rỗi đội bóng ấy trong những lúc bi đát. Cho tới ngày nguồn tiền dầu mỏ đổ vào ào ạt và giúp lột xác CLB, Hasselbaink là người trước nhất phải ra đi. ngừng thi côngĐây là số mệnh mà tạo hóa trao cho Hasselbaink.
Sau phần nhiều, trên khắp khán đài Stamford Bridge, người ta vẫn truyền tai câu nhắc “Nếu Eidur là băng, Jimmy là lửa”. Hasselbaink là 1 ngọn lửa cháy âm ỉ, trực chờ thổi vào bầu ko khí buồn tẻ trên sân bằng một phút giây bùng nổ. Nó sở hữu thể không đẹp mắt, nhưng cứng cáp sở hữu một cảm xúc mãnh liệt.
“VỊ TRÍ MAKELELE” VÀ HẬU DUỆ KANTE
Hasselbaink cũng là 1 cầu thủ da màu. Nhưng ít ra, anh là trung phong. Sự khác biệt to nhất giữa trung phong và các vị trí khác, đặc trưng là các cầu thủ đóng vai trò “cân bằng lối chơi” như Makelele và Kante là “khoảnh khắc bùng nổ”.
Trong 1 cuộc chiến, trung phong có thể lặng im trong 89 phút và vào phút thi đấu chung cục, anh ta ghi bàn. như vậy là quá đủ để khắc 1 nét thật sâu vào tâm khảm khán fake.
không những thế, những “công nhân” bị đề xuất khiến cho công tác bần hàn và kém thẩm mỹ nhất trên sân ko bao giờ có đặc ân đấy. Trong cả một chiến dịch, anh ta lặng lẽ đương đầu. Càng khó để xác suất dòng cầu thủ như thế khiến cầu trường bùng nổ. Bằng mắt thường, rất khó để nhìn thấy tầm tác động tưởng vô hình, nhưng bản chất mang tính xuyên suốt của các tiền vệ phòng vệ như Makelele hay hiện tại là Kante.
chậm tiến độ chính là thảm kịch lớn nhất, vấn đề nhức nhối của lịch sử bóng đá toàn cầu. Mọi thứ sẽ chỉ càng tồi tệ hơn giả dụ không nhờ sự can thiệp của những cỗ máy Con số chỉ số bóng đá, đặc trưng trong bối cảnh phổ quát đại đầy đủ các người nắm quyền sinh sát trong tay là tầng lớp… kém hiểu biết nhất về bóng đá. Ở đây là những ông chủ CLB, giới tài phiệt dầu mỏ, tài chính, cổ phiếu và bất động sản.
Makelele, dân nhập cư vào Pháp mang tông tích ở Zaire, nay thuộc CHDC Congo. bắt đầu có phần chậm hơn các người bạn cộng trang lứa như Thuram (mất 9 năm mới vào được đột 1 Nantes) nhưng Makelele đã liên tiếp tạo ra các cú đại nhảy đầm vọt. Nhờ vị trí “tiền vệ phòng ngự”.
công tác của Makelele là chặn bóng, phá bóng và chuyền đúng liên hệ. Người viết sử dụng từ “chuyền đúng địa chỉ” thay vì “chuyền bóng” là bởi phân việc của Makelele là ko để bóng rơi vào quyền kiểm soát đối phương. Anh chuyền ngắn (thường là các con đường chuyền dưới 10m), hiếm khi chuyền dài do lẽ đó.
Nghe thì đơn thuần nhưng kỳ thực, Makelele đã gánh trên vai đa số những công việc nặng nhọc nhất trên sân. 1 mặt, cầu thủ cao 1m70 này ngăn chặn những đợt tiến công của đối phương ngay từ vòng tròn giữa sân, tránh tối đa sức ép cho bộ tứ hậu vệ.
Mặt khác, anh luôn đảm bảo ví như bóng trong chân mình, đồng đội chắc chắn sẽ nhận được bóng và tiếp tục triển khai mảng tấn công cho đội nhà. Tổng quát mà nhắc, Makelele là người “cân bằng lối chơi”, 1 vị trí đòi hỏi khả năng suy đoán, sự tỉnh ngủ hội tụ cao độ và trên tất cả, đức hy sinh lớn lao, chịu thân phận “phông nền” cho đồng đội tỏa sáng.
Trong 3 năm Makelele ở Bernabeu, Real đoạt hai chức vô địch La Liga và 1 danh hiệu Champions League. Cả thế giới đều nhìn ra phẩm chất của Makelele, ko kể ngài chủ tịch Florentino Perez.
Ông trùm ngành xây dựng và nhà băng tuyên bố “Chỉ chuyền bóng được 3m thì không đòi lương cao hơn được”. Perez mới nhìn thấy bề nổi của vấn đề chứ không hiểu rõ thực chất của bóng đá.
ví như phải cắt nghĩa khái niệm Galacticos, Makelele là minh họa điển hình. Nhưng Perez coi “Dải ngân hà” là các ngôi sao triệu đô cùng đời sống ngoài sân cỏ phức tạp. Ông bán Makelele có tầm giá chỉ 16,6 triệu bảng cho Chelsea, vừa là đặt dấu chấm hết cho dải ngân hà phiên bản 1.0, vừa là mở ra cánh cửa tiến sắp tới sân khấu tráng lệ của bóng đá toàn cầu cho Chelsea.
Sau sự ra đi của Makelele, Real mất đến 4 năm để vào đến quán quân quốc nội, đồng thời trải qua 7 năm đằng đẵng ko vào tới vòng 8 đội mạnh nhất ở Champions League.
cái ngày Makelele rời Madrid cũng là lúc Bernabeu chào đón David Bekham - biểu tượng của ngành công nghiệp “giải trí bóng đá”. Zidane dù kiệm lời cũng phải thốt lên: “Tại sao phải sơn thêm lớp vàng ròng lên loại Bentley khi mà trái tim của loại xe - khối động cơ đã hỏng?”.
Bài học lịch sử đấy buộc những nhà tư bản phải xem lại lại nhân sinh quan trong các vụ đầu cơ bóng đá. Makelele mang thể chưa bao giờ được đánh giá đúng năng lực (chí ít là khía cạnh tiền lương), nhưng di sản anh để lại cho nhân cái tổng thể và Chelsea kể riêng là chẳng thể kể siết.
Makelele đã định nghĩa lại định nghĩa phòng thủ trong bóng đá, buộc giới Nhìn vào phải gọi vị trí mà anh chơi là “vị trí Makelele”. đồng thời, anh gián tiếp giúp hậu bối của mình là N’Golo Kante, một tiền vệ phòng vệ da màu khác có số đông điểm tương đồng có mình, giành được chỗ đứng ở Stamford Bridge.
Kante - cao 1m69 - từng bị 9 học viện đào tạo bóng ở Pháp chối từ. 4 năm trước, Kante còn đang kiếm tìm cơ hội ở Ligue 3 (giải hạng ba Pháp). Cho tới lúc có bản giao kèo giỏi trước nhất, Kante vẫn chưa thể tự sắm cho mình một dòng xe khá. Anh vẫn tới khu đào tạo của Bolougne bằng xe tay ga màu vàng ố.
Giống như Hasseilbank và Makelele, Kante thuộc diện “bị đì”. Ngày mới đá bóng, anh đăng ký chơi “số 10” dưới tiền đạo. Nhưng HLV của Suresnes (đội bóng Kante khởi nghiệp) cho rằng anh quá lùn nên bắt đá hậu vệ biên.
Cho tới lần hãn hữu hoi mà lò huấn luyện tăm tiếng Clairefontaine doanh nghiệp giải U19 đội dự bị, Kante, nhờ lợi thế ăn tập lâu năm được trao băng đội trưởng. Trong 18 trận năm đấy, Suresnes thắng 15, hòa 3 và quán quân. Riêng Kante là vua phá lưới với 15 bàn.
Anh tới Chelsea mang mức giá 29,2 triệu bảng sau mùa giải kỳ diệu cùng Leicester, là cầu thủ đắt giá thứ 8 trong kỷ nguyên Abramovich, và cũng là hợp đồng có thiên hướng phòng ngự đắt đỏ nhất ở Chelsea.
Chi tiết này phần nào cho thấy sự đổi thay trong ý kiến của Abramovich, rằng nền tảng của mọi trường phái bóng đá, luôn là những tiền vệ thầm lặng như Makelele và Kante.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Share

Twitter Facebook More